กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

Colorado2012Club

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
แท็กยอดนิยม: DIY colorado มิตติ้ง colorado2012club
ดู: 2807|ตอบกลับ: 14

ปัญหาที่เกิดจากการอุด EGR ใน Toyota Fortuner

[คัดลอกลิงก์]

10

กระทู้

15

เพื่อน

1161

เครดิต

Gold Member

NCD-011

Rank: 6Rank: 6

ลงทะเบียน
2012-8-1
ออนไลน์
244 ชั่วโมง
แบ่งปัน
0
กระทู้
10
โพสต์
327
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 2012-9-5 03:57:33 |ดูโพสต์ทั้งหมด
เอามาเป็นข้อมูลในการตัดสินใจครับ
ผมไม่ได้มีเจตนา ขัดแย้ง หรือขัดขวางอะไรหรอกนะครับ
แต่อย่างน้อย จะได้เป็นข้อมูลไว้ก่อนตัดสินใจ หรือเผื่อทำไปแล้วเจอปัญหาเหมือนๆ กับที่ลิงค์มา
จะได้มีข้อมูล ในการวิเคราะห์ ว่าอาการดังกล่าวเกิดจากอะไร
คงไม่ว่ากันนะครับ



ตามลิงค์ครับ
http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=7898.0

ขอขอบคุณเจ้าของกระทู้ คุณ nunoy จาก fortuner-club.com ครับ
All New Colorado (2012) 2.5L X-Cab LT Z71 4x4 Royal Gray

10

กระทู้

15

เพื่อน

1161

เครดิต

Gold Member

NCD-011

Rank: 6Rank: 6

ลงทะเบียน
2012-8-1
ออนไลน์
244 ชั่วโมง
แบ่งปัน
0
กระทู้
10
โพสต์
327
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 2012-9-5 04:08:28 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ข้อมูลคร่าวๆ ของ EGR สำหรับมือใหม่ ที่ยังไม่ทราบครับ
สำหรับพี่ๆ น้องๆ ที่ทราบแล้ว ก็ถือว่า อ่านทบทวนละกันนะครับ

EGR (Exhaust Gas Recirculation) เป็นระบบที่ใช้เพื่อการลด NOx (์Nitrous oxides) ซึ่งเป็นแก๊สพิษ.

NOx เกิดจากการที่ ไนโตรเจน กับออกซิเจนในอากาศ มาคลุกเคล้ารวมตัวกันแล้วเกิดการเผาไหม้ในลูกสูบ โดยช่วงของอุณหภูมิการเผาไหม้สูงกว่า 1,800 ํC (3,300 ํF)


วิธีการทำงานคือ กล่อง ECU จะรับข้อมูลมาจากเซนเซอร์ต่างๆ ทั้ง อุณหภูมิแก๊สไอเสีย ส่วนผสมหนาบาง และอื่นๆอีก แล้วมาประมวลผล ซึ่งถ้า ECU ตรวจพบว่าสภาวะการเผาไหม้อาจก่อให้เกิด NOx ได้ ก็จะส่งสัญญาณไปสั่งให้ EGR วาล์วเปิด เพื่อให้แก๊สไอเสียบางส่วนไหลกลับเข้าไปเผาไหม้ซ้ำอีกครั้ง (คล้ายๆกับการลดประสิทธ์ภาพทางความร้อนจากการเผาไหม้ให้ลดลง) เพื่อไม่ให้อุณหภูมิในการเผาไหม้สูงเกินจุดเปลี่ยน...


ดังนั้นในบางจังหวะที่วาล์วมีการเปิดมาก หรือ นานเกินไป เพื่อให้แก๊สไอเสีย วนกลับไปเผาใหม่อีกครั้งมีมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดควันดำตามออกมาได้...

โดยเฉพาะรถที่วิ่งช้าๆ แต่ใช้รอบเครื่องต่ำ(ลากเกียร์สูง)นานๆ อย่างในกรณีคล้ายๆรถสองแถว จะทำให้อุณหภูมิในการเผาไหม้สูงอย่างต่อเนื่อง วาล์วก็จะเปิดนาน ทำให้เกิดควันดำมากขึ้น แล้วเกิดการสะสมของเขม่า ตามจุดต่างๆในระบบ...


วิธีการแก้ไขอย่างง่าย...ทำการเร่งเครื่องให้รอบสูงๆ คล้ายๆการเบิ้ลเครื่องเล่น แต่ลากยาวๆหน่อยนึงเพื่อให้เกิดการไล่เขม่าและไอเสียเดิมออกไป..

อีกวิธีคือการเข้าศูนย์บริการ ให้ดำเนินการแก้ไขโปรแกรม ECU ใหม่...




All New Colorado (2012) 2.5L X-Cab LT Z71 4x4 Royal Gray

128

กระทู้

80

เพื่อน

7797

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

NCD-002

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

ลงทะเบียน
2012-7-30
ออนไลน์
3021 ชั่วโมง
แบ่งปัน
0
กระทู้
128
โพสต์
3318
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 2012-9-5 07:21:52 |ดูโพสต์ทั้งหมด
โว๊ะ ขอบคุณมากครับพี่แจ๊ค เป็นวิทยาทานครับ เหอะๆ เค้าเล่นถ่ายวิดีโอไว้ด้วยทำเป็นสกู๊ปกันเลยทีเดียว หุหุหุ

19

กระทู้

19

เพื่อน

1329

เครดิต

Gold Member

NCD-057

Rank: 6Rank: 6

ลงทะเบียน
2012-8-1
ออนไลน์
117 ชั่วโมง
แบ่งปัน
0
กระทู้
19
โพสต์
436
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 2012-9-5 07:40:49 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ สรุปว่าควรอุดรึไม่อุดดีกว่าอ่ะครับ ไม่รู้ง่ะ
สู้สุดใจ ลุยไปสุดทางกับ New Colorado โย่ว โย่ว

55

กระทู้

10

เพื่อน

2153

เครดิต

Gold Member

NCD-108

Rank: 6Rank: 6

ลงทะเบียน
2012-8-1
ออนไลน์
375 ชั่วโมง
แบ่งปัน
0
กระทู้
55
โพสต์
678
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 2012-9-5 08:05:44 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ต้องเอาหลักการอุด ไดอะแกรมภาพการอุด fortuner มาดูประกอบ ครับว่าอุดยังไงด้วย
ผม งง   ว่ามันจะร้อนสะสมได้ยังไงครับ

แสดงความคิดเห็น

cockpit_yaso  เดี๋ยวขอไปอ่านรายละเอียดดูก่อนครับ ^_^ จะมาแจ้งให้ทราบน่ะครับ  โพสต์เมื่อ 2012-9-5 22:01
Colorado 2.8L 4WD C-Cab AT LTZ Z71 Auburn Brown

109

กระทู้

41

เพื่อน

8166

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

NCD-016

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

ลงทะเบียน
2012-8-1
ออนไลน์
2348 ชั่วโมง
แบ่งปัน
0
กระทู้
109
โพสต์
3228
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 2012-9-5 09:41:00 |ดูโพสต์ทั้งหมด
คห. 28 เป็นความคิดที่น่าสนใจครับ

24

กระทู้

21

เพื่อน

1801

เครดิต

Gold Member

NCD-100

Rank: 6Rank: 6

ลงทะเบียน
2012-8-1
ออนไลน์
246 ชั่วโมง
แบ่งปัน
0
กระทู้
24
โพสต์
716
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 2012-9-5 10:14:02 |ดูโพสต์ทั้งหมด
อยากรู้เหมื่อนกันว่า อุดดีมั้ย ไม่ความรู้ด้านเครื่องยนเลย

10

กระทู้

15

เพื่อน

1161

เครดิต

Gold Member

NCD-011

Rank: 6Rank: 6

ลงทะเบียน
2012-8-1
ออนไลน์
244 ชั่วโมง
แบ่งปัน
0
กระทู้
10
โพสต์
327
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 2012-9-5 10:32:07 |ดูโพสต์ทั้งหมด
pong1905 ตอบกลับเมื่อ 2012-9-5 09:41
คห. 28 เป็นความคิดที่น่าสนใจครับ

ใช่ครับพงษ์ มีหลายความเห็น หลายข้อมูลน่าสนใจ
จะเอามาพิจารณาประกอบการตัดสินใจ
อย่างน้อย ก็มีกรณีศึกษา ให้เป็นข้อมูลครับ

All New Colorado (2012) 2.5L X-Cab LT Z71 4x4 Royal Gray

45

กระทู้

27

เพื่อน

3340

เครดิต

Forum Legend

NCD-055

Rank: 8Rank: 8

ลงทะเบียน
2012-8-1
ออนไลน์
446 ชั่วโมง
แบ่งปัน
0
กระทู้
45
โพสต์
956
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 2012-9-5 12:44:02 |ดูโพสต์ทั้งหมด
หลักๆ คือ จะอุดหรือไม่อุด EGR ก็ได้น่ะครับ ^_^ แต่เรื่องที่เทอร์โบใบพัง, ใบกร่อน ฯลฯ มาจากการปรับเพิ่มแรงดันเทอร์โบเป็นหลัก ไม่เกี่ยวกับ EGR มากนัก... และจาก คห.28 อันนี้มีเหตุผลที่คิดไม่ถึงอยู่อย่างนึง คือ เมื่ออุด EGR แล้ว เวลาที่ EGR ทำงาน จะทำให้แรงดันเทอร์โบย้อนกลับไปในท่อ EGR ทำให้ปริมาตรอากาศในท่อไอดีลงลดฉับพลัน ซึ่งก่อนอุดไม่เป็นเพราะแรงดันจากไอเสียจะดันไอเสียออกมา ตามหลักอุณหภูมิสูงไหลไปหาอุณหภูมิต่ำ ทำให้ไอดีไม่ย้อนกลับไป

ดังนั้น... ผมควรจะไปอุดท่อการงานของ EGR เพิ่มอีกดีกว่า ^_^

ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

MK_KKK  อันนี้นานแล้ว ตามอ่านจนตาลายเลย สุดท้ายจัดไปแล้ว  โพสต์เมื่อ 2012-9-5 20:14

17

กระทู้

23

เพื่อน

1673

เครดิต

Gold Member

NCD-071

Rank: 6Rank: 6

ลงทะเบียน
2012-8-1
ออนไลน์
263 ชั่วโมง
แบ่งปัน
1
กระทู้
17
โพสต์
583
ทักทาย
0
โพสต์เมื่อ 2012-9-5 17:47:52 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ดีใจมากที่พี่แจ็คมาเสนอข้อมูลอีกด้าน ผมก็คิดจะมาโพสท์เกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกันครับ แต่ก็กลัวจะผิดใจกัน

แสดงความคิดเห็น

ขวัญ  แต่งรถด้วยอย่างเข้าใจ เป็นเรื่องที่ดีครับ  โพสต์เมื่อ 2012-9-5 20:54
cockpit_yaso  เรื่องนี้ผมเคยอ่านมานานแล้วครับ... แต่สุดท้ายก็อุดอยู่ดี เพราะเข้าใจ ^_^  โพสต์เมื่อ 2012-9-5 18:15
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

Archiver|WAP|COLORADO 2012 CLUB

GMT+7, 2014-9-23 13:17 , Processed in 0.138020 second(s), 19 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20121101

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน